19 đường 24, Phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Giám thị 'đúng quy chế nhưng chưa linh hoạt' khi không gọi thí sinh ngủ quên

Giám thị 'đúng quy chế nhưng chưa linh hoạt' khi không gọi thí sinh ngủ quên

Thứ tư, 3/8/2022, 12:18 (GMT+7)

Giám thị 'đúng quy chế nhưng chưa linh hoạt' khi không gọi thí sinh ngủ quên

Có nhiều năm kinh nghiệm coi thi, thầy Nguyễn Quang Thi ở Lâm Đồng cho rằng giám thị không nhắc nhở khi có thí sinh ngủ trong phòng thi là chưa được linh hoạt.

Ngày 2/8, ông Lê Chí Nguyễn, hiệu trưởng trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau) chia sẻ việc một học sinh giỏi của trường ngủ quên trong giờ thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT hôm 8/7 dẫn đến bị 0 điểm và trượt tốt nghiệp. Em này là học sinh giỏi của trường, điểm trung bình Tiếng Anh lớp 12 đạt 8,6.

Sự việc khiến nhiều người băn khoăn trách nhiệm của giám thị ở đâu khi thí sinh ngủ hơn 40 phút trong giờ thi mà không nhắc nhở hay gọi em dậy. Ngay cả khi trưởng điểm thi trường THPT Phan Ngọc Hiển khẳng định giáo viên coi thi đã làm đúng quy chế, nhiều người vẫn cho rằng giám thị chưa làm hết trách nhiệm của mình.

Kết quả các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của nam sinh Cà Mau. Ảnh: An Minh

Kết quả các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của nam sinh Cà Mau. Ảnh: An Minh

Với hàng chục năm kinh nghiệm làm giám thị ở nhiều kỳ thi và trực tiếp coi thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thầy Nguyễn Quang Thi, giáo viên Toán trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho rằng "nếu sự việc đúng như thí sinh và trưởng điểm thi mô tả lại, giáo viên coi thi ở Cà Mau đã làm đúng quy chế nhưng cần linh hoạt hơn".

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên coi thi có nhiệm vụ nhắc nhở chung toàn phòng thi. Khi thời gian làm bài còn 15 phút, cán bộ coi thi thông báo cho thí sinh biết. Trước giờ thu bài thi 5 phút, thầy cô yêu cầu thí sinh kiểm tra lại mã đề thi, số báo danh, các thông tin cá nhân khác trên giấy thi và phiếu trả lời trắc nghiệm.

Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, cán bộ coi thi thứ nhất phải yêu cầu thí sinh ngừng làm bài ngay và tiến hành thu bài, cán bộ thứ hai duy trì trật tự và kỷ luật phòng thi. Cán bộ thứ nhất vừa gọi tên từng thí sinh lên nộp bài vừa nhận bài thi của thí sinh vừa kiểm dò thông tin ghi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; chỉ khi thu xong toàn bộ bài thi, phiếu trả lời trắc nghiệm mới cho phép các thí sinh rời phòng thi.

Cũng từng nằm gục xuống bàn khi dự thi tốt nghiệp THPT năm ngoái, Đức Trí (19 tuổi, Phú Thọ), khẳng định việc ngủ quên trong phòng thi hoàn toàn là lỗi của thí sinh nhưng cậu cũng tỏ ra khó hiểu với cách xử lý của giám thị ở Cà Mau.

"Năm ngoái em thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT, không lấy điểm xét vào đại học nên làm bài rất nhởn nhơ, đặc biệt với môn Tiếng Anh vì học rất kém môn này. Làm được khoảng 10 câu, biết qua điểm liệt, em cũng nằm xuống bàn. Nhưng chỉ một lúc, giám thị đã tới nhắc ngồi nghiêm chỉnh trở lại", Trí kể và cho rằng giám thị quá máy móc và chưa "thấu tình" khi không gọi nam sinh ở Cà Mau dậy tiếp tục làm bài.

Theo thầy Thi, khi thấy học sinh ngủ gục trong thời gian dài, với trách nhiệm và lương tâm của một nhà giáo, giám thị cần đến nhắc nhở nhẹ nhàng để các em tiếp tục làm bài. "Việc nhắc nhở riêng một thí sinh nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến những em xung quanh nhưng nhắc một lần là điều hoàn toàn có thể", thầy Thi nói và cho rằng nhắc nhở thí sinh nằm gục xuống bàn cũng có thể giúp giám thị phát hiện các bất thường liên quan đến gian lận thi cử hay tình trạng sức khỏe của thí sinh.

"Tôi đi coi thi gặp nhiều trường hợp thí sinh gục xuống bàn ngủ. Điều này dễ hiểu khi nhiều em đã vất vả ôn thi trong thời gian dài liên tục, lại vừa trải qua thời gian căng thẳng khi làm bài thi môn khác vào buổi sáng. Mỗi lần như vậy, tôi và giám thị cùng phòng đều linh động đến nhắc nhở. Việc nhắc nhở là công khai, ít nhất nhằm giúp các em tránh bị điểm liệt, nên không có gì phải lo ngại", thầy Thi nói và cho rằng bất kỳ giáo viên nào có kinh nghiệm coi thi đều sẽ xử lý như vậy.

Đại diện Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) không đánh giá sự việc do chưa có thông tin rõ ràng từ nhiều phía và việc làm rõ nằm trong thẩm quyền của hội đồng thi.

Ông Tạ Thanh Vũ, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau, cho biết Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có văn bản trả lời chính thức về sự việc vào chiều nay.

Dương Tâm

nguồn: https://vnexpress.net/

0961616130